กมธ.พลังงาน ขอทราบนโยบายแก้ปัญหา PM 2.5 จาก ก.ลังงาน

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  664 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กมธ.พลังงาน ขอทราบนโยบายแก้ปัญหา PM 2.5 จาก ก.ลังงาน

กมธ.พลังงาน ขอทราบนโยบายแก้ปัญหา PM 2.5 จากกระทรวงพลังงาน


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการการพลังงาน (กมธ.) ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือเรื่องนโยบายพลังงาน โดยมีประเด็นในการหารือเรื่องเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งกระทรวงพลังงานได้มีการชื้แจงเกี่ยวกับการแก้ปัญหา โดยในส่วนของพลังงานได้สนับสนุนให้มีการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 แทน บี7 ซึ่งจะทำให้มีกาใช้น้ำมันปาล์มดิบในการผสมในเนื้อน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหา PM 2.5 ซึ่งกรรมาธิการติดใจในประเด็นว่า กระทรวงพลังงานจะส่งเสริม บี10 ไปตลอด หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงประเภทน้ำมันในอนาคตหรือไม่ ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน และกระทรวงพลังงานจะควบคุมการนำ บี100 โดยจะตรวจสอบให้มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ยังมีการสอบถามเรื่องการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่ง กมธ.ไม่เห็นด้วยที่จะนำน้ำมันปาล์มดิบมาเผาเป็นไฟฟ้า และการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ. ควรจะเป็นลักษณะทยอยซื้อ ไม่ควรซื้อเป็นล็อตเดียว เพื่อช่วงพยุงราคาน้ำมันปาล์มได้ระยะยาวกว่า ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ชี้แจงว่า การจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ. เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้มีการจัดซื้อให้ครบ 2 แสนตัน ตามที่อนุมัติไว้ ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ.ได้มีการจัดซื้อไปแล้ว 6.6 หมื่นตัน เหลืออีกประมาณ 1.33 แสนตัน จึงจะต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุด ส่วนการที่นำน้ำมันปาล์มดิบไปเผาที่โรงไฟฟ้าบางปะกง แทนที่จะนำไปเผาที่โรงไฟฟ้ากระบี่ เพราะอยู่ใกล้กับแหล่งเชื้อเพลิง เนื่องจากโรงไฟฟ้าบางปะกงเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ในขณะที่โรงไฟฟ้ากระบี่ใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง การเผาน้ำมันปาล์มดิบร่วมกับก๊าซฯ จะมีต้นทุนถูกกว่าเผาน้ำมันปาล์มดิบร่วมกับน้ำมันเตา

ยังมีการสอบถามเรื่องการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของ กฟผ. ก็ได้มีการชี้แจงว่า กฟผ.ยังต้องนำเข้า LNG มาเป็น Spot หรือตลาดจร เพื่อทดสอบระบบ และมีการเปรียบเทียบกับการนำเข้าในสัญญาระยะยาว ในปริมาณ 1.4 แสนตัน หาก กฟผ.สามารถดำเนินการได้ประสบความสำเร็จ และก็อาจจะนำมาปรับแผนให้มีการนำเข้า LNG ในรูปแบบอื่น หรืออาจจะกลับมานำเข้าเป็นสัญญา 8 ปีได้ ซึ่งก็ต้องดูผลการทดสอบก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้