ยุครถเมล์ไฟฟ้า มาหาเมืองใหญ่

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  770 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยุครถเมล์ไฟฟ้า มาหาเมืองใหญ่

ยุครถเมล์ไฟฟ้า มาหาเมืองใหญ่

เมืองกลาสโกว์ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสกอตแลนด์ และจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ หรือ COP26 Climate Summit ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ได้เปิดใช้บริการรถเมล์ไฟฟ้าชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 53 ปี หลังจากที่ได้ยกเลิกบริการรถรางไฟฟ้าในปี 1967 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้กลาสโกว์เป็นเมืองปลอดคาร์บอนในปี 2030
บริษัท First Glasgow ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการให้บริการรถเมล์ไฟฟ้าในเมืองนี้ ได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 20 ล้านปอนด์จากกองทุนเศรษฐกิจสีเขียว และจะนำเงินทุนดังกล่าวมาสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าจำนวน 22 แห่ง เพื่อให้ทางบริษัทสามารถเปิดใช้บริการรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มเติมได้อีกในอนาคต
นอกจากเมืองกลาสโกว์แล้ว ยังมีเมืองอื่น ๆ ที่เริ่มหันมาใช้รถเมล์ไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น กรุงลอนดอน ที่ใช้รถเมล์ไฟฟ้าแล้วกว่า 200 คัน ขณะที่นครเซินเจิ้น ประเทศจีน มีจำนวนรถเมล์ไฟฟ้าบนท้องถนนกว่า 16,300 คัน
ทั้งนี้ รถเมล์ในเมืองใหญ่ถือเป็นพาหนะที่เหมาะสมสำหรับการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เพราะมีเส้นทางที่แน่นอนในทุก ๆ วัน ทำให้ความเสี่ยงด้านความเพียงพอของจุดชาร์จไฟฟ้า และความกังวลด้านความจุแบตเตอรีลดลง ประกอบกับการใช้รถเมล์ไฟฟ้าในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นยังช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ทำให้ช่วยลดมลภาวะทางอากาศจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรถยนต์ได้อีกด้วย
นอกจากไฟฟ้าแล้ว ยังมีพลังงานสะอาดประเภทอื่น ๆ ที่ใช้ขับเคลื่อนรถเมล์ในเมืองใหญ่ เช่น รถเมล์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้ก๊าซไฮโดรเจน ในเมืองอาเบอร์ดีน และกรุงลอนดอน เป็นต้น

ที่มา : https://www.cnbc.com/2020/01/13/electric-buses-return-to-glasgow-for-first-time-in-over-50-years.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้