สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไฟเขียวสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  876 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไฟเขียวสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไฟเขียวสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกในกลุ่มอาหรับ

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไฟเขียวสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Barakah ซึ่งเป็นโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกในประเทศกลุ่มอาหรับและใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 12 ปี โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศของสหประชาชาติ (UN’s International Atomic Energy Agency: IAEA) และรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานตรงตามข้อตกลงขององค์การระหว่างประเทศ โดยใช้งบประมาณในการสร้างกว่า 24.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อโรงงานไฟฟ้านี้เปิดดำเนินการ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะกลายเป็นสมาชิกใหม่ของกลุ่มประเทศกว่า 30 ประเทศที่เปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ และยังเป็นประเทศใหม่ที่สร้างและเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าประเภทนี้ในรอบ 3 ทศวรรษ โดยโรงงานล่าสุดสร้างขึ้นในประเทศจีนเมื่อปี พ.ศ. 2533

กว่าที่หน่วยงานภาครัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะอนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ โครงการนี้ต้องผ่านการตรวจสอบถึง 185 รอบ และตรวจสอบใบอนุญาตกว่า 14,000 หน้า และขอข้อมูลเพิ่มเติมอีกกว่า 2,000 ชิ้นเกี่ยวกับการออกแบบโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ความปลอดภัยด้านภูมิศาสตร์ และอื่น ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าโรงงานนี้เป็นไปตามข้อตกลงของภาครัฐ โดยใบอนุญาตนี้คาดว่าจะมีอายุ 60 ปี

โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Barakah ตั้งอยู่ในรัฐอาบูดาบี บริเวณชายฝั่งอ่าวเปอร์เซีย คาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ 1,400 เมกะวัตต์ โดยเมื่อรวมทั้งโครงการที่ประกอบด้วยโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 4 แห่งแล้ว จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ทั้งหมด 5,600 เมกะวัตต์ ซึ่งเทียบเท่ากับ 25 % ของความต้องการพลังงานของทั้งประเทศ และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้กว่า 21 ล้านตันต่อปี

สำหรับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การพัฒนาโครงการนี้ถือเป็นตัวแทนของการสร้างความสงบสุขและมีความโปร่งใส เนื่องจากมีการร่วมงานกับหน่วยงานต่างประเทศ และสร้างความมั่นใจว่าการพัฒนาครั้งนี้เกิดจากความต้องการผลิตพลังงานเพิ่มเติม รวมทั้งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

นอกเหนือจากความสำเร็จของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แล้ว ซาอุดิอาระเบียก็มีความต้องการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เช่นเดียวกันด้วย

ที่มา : https://www.cnbc.com/2020/02/17/uae-gets-green-light-to-operate-the-arab-worlds-first-nuclear-power-plant.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้