COVID-19 กระทบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  2312 จำนวนผู้เข้าชม  | 

COVID-19 กระทบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม

COVID-19 กระทบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม

บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน Wood Mackenzie ระบุว่า การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมในจีน โดยทำให้การผลิตส่วนประกอบที่สำคัญของกังหันลมต้องหยุดชะงักลง จากมาตรการระงับการเดินทาง และการกักบริเวณ

การหยุดชะงักนี้ถือเป็นข่าวร้ายต่อทั้งอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมในจีนและสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯ นำเข้าส่วนประกอบของกังหันลมมาจากจีนอีกทอดหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมก็เผชิญกับการขาดแคลนอุปกรณ์ประเภทใบพัดอยู่แล้ว ผลกระทบจากไวรัสยิ่งทำให้สถานการณ์น่าเป็นห่วงเพราะการผลิตจะล่าช้ามากขึ้น ทำให้การผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มลดลง 10 %ในปีนี้

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทผู้ผลิตคาดว่าถ้าหากการแพร่ระบาดสามารถควบคุมได้ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า คาดว่าการผลิตส่วนประกอบบางอย่าง เช่น เครื่องแปลงไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ก็มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมเป็นจำนวนมาก โดยมีกำลังการผลิตกว่า 20.2 กิกะวัตต์ในส่วนของพลังงานลมในชายฝั่ง และ 1.6 กิกะวัตต์ในส่วนของพลังงานลมนอกชายฝั่ง ในปี พ.ศ. 2561 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 44% และ 37% ของโลกตามลำดับ

https://www.cnbc.com/2020/02/17/chinese-wind-energy-faces-impact-due-to-coronavirus-wood-mackenzie.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้