โรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษประกาศเลิกใช้ถ่านหินปีหน้า

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  1562 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษประกาศเลิกใช้ถ่านหินปีหน้า

โรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษประกาศเลิกใช้ถ่านหินปีหน้า

โรงไฟฟ้าแดร็กซ์พาวเวอร์ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นยอร์กเชียร์ ประกาศจะเลิกใช้ถ่านหินในปลายเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งจะกระทบต่อการจ้างงานถึง 230 ตำแหน่ง

โรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 3,905 เมกะวัตต์ และผลิตไฟฟ้าได้กว่า 18 เตตระวัตต์ชั่วโมงต่อปี ประกอบด้วย 6 โรงไฟฟ้าย่อย โดยโรงไฟฟ้าย่อย 4 แห่ง ได้เปลี่ยนมาผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานที่มีความยั่งยืนแล้ว ขณะที่อีก 2 แห่งกำลังจะเลิกใช้พลังงานจากถ่านหินในปีหน้า ซึ่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการเปลี่ยนแปลง

นาย Will Gardiner ซีอีโอของ บริษัท แดร็กซ์ กล่าวว่า การหยุดใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ เพื่อกลายเป็นผู้นำด้านการลดก๊าซเรือนกระจกของโลก

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยังมีผลกระทบด้านตำแหน่งงานในบริษัท ซึ่งทางบริษัทจำเป็นวางแผนเยียวยาผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ อังกฤษได้ประกาศนโยบายที่จะเลิกใช้ถ่านหินภายในปี 2025 แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการอังกฤษกำลังพิจารณาที่จะได้เลื่อนเส้นตายขึ้นมาเป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2024 โดยการพึ่งพาถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้าในประเทศอังกฤษได้ลดลงจาก 70% ในปี 1990 เหลือไม่ถึง 3% ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ หลาย ๆ ประเทศในยุโรปต่างก็มีการเคลื่อนไหวเพื่อลดการพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมทำเหมืองลิกไนต์ ได้มีข้อตกลงปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยทางรัฐบาลจะมอบเงินชดเชยให้ 40 พันล้านยูโร หรือกว่า 44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งเงินสนับสนุนโรงไฟฟ้าเหล่านี้อีกกว่า 4.35 พันล้านยูโร ในอีก 15 ข้างหน้าเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปิดโรงงาน

ที่มา : https://www.cnbc.com/2020/02/27/the-uks-largest-power-plant-to-stop-using-coal-next-year.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้