ตลาดน้ำมันโลกยังเสี่ยง! หวั่น COVID-19 รีเทิร์น

Last updated: 27 พ.ค. 2563  |  1282 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตลาดน้ำมันโลกยังเสี่ยง! หวั่น COVID-19 รีเทิร์น

ตลาดน้ำมันโลกยังเสี่ยง! หวั่น COVID-19 รีเทิร์น

ถึงแม้ราคาน้ำมันดิบในเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มขยับขึ้นบ้างหลังจากดิ่งต่ำสุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่รายงานล่าสุดของสำนักงานพลังงานสากล (International Energy Agency: IEA) ประจำเดือนพฤษภาคมระบุว่า การฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจหลังวิกฤต COVID-19 ยังคงเปราะบางและมีความไม่แน่นอนอยู่มาก โดยปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของตลาดน้ำมันโลก ก็คือ รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ จะสามารถควบคุมไม่ให้เชื้อไวรัส COVID-19 กลับมาระบาดอีกรอบได้หรือไม่ และประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตได้จริงหรือไม่

ทั้งนี้ IEA ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกลง 8.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือ 91.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับลงอีก 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อน และเป็นตัวเลขคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกที่ลดลงที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์

ส่วนด้านการผลิตน้ำมันโลกนั้น ทาง IEA คาดการณ์ว่าจะลดลง 12 ล้านบาร์เรลต่อวันเหลือ 88 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งถือเป็นระดับการผลิตที่ต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี เนื่องจากประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกและพันธมิตรได้กำหนดข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ประกอบกับซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ได้ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้กำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียลดลงเหลือ 7.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มโอเปกและพันธมิตรยังลดกำลังการผลิตลงมากกว่าที่ IEA คาดการณ์ไว้ด้วย โดยผู้ผลิตในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาได้ลดกำลังการผลิตลง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี และจะลดลง 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนมิถุนายนหรือมากกว่านั้น

ทั้งนี้ มาตรการปิดประเทศเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ทำให้ความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกลดลงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ และคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในทศวรรษ 1930 และถึงแม้บางประเทศจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงอนุญาตให้ร้านค้าและโรงงานกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม แต่ก็ยังเป็นการฟื้นตัวอย่างเปราะบาง และยังคงมีความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า

ที่มา : https://www.cnbc.com/2020/05/14/oil-iea-warns-of-demand-risk-from-second-wave-of-coronavirus-cases.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้