อีกความก้าวหน้า!! เครื่องบินพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า

Last updated: 9 มิ.ย. 2563  |  2562 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อีกความก้าวหน้า!! เครื่องบินพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า

อีกความก้าวหน้า!! เครื่องบินพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า

อีกความก้าวหน้าของการพัฒนาเครื่องบินพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษทางอากาศ ก็คือ การเปิดเที่ยวบินแรกจากท่าอากาศยานเมืองโมเสสเลค รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ของเครื่องบิน Cessna 208B Grand Caravan ซึ่งใช้ระบบไฟฟ้าทั้งลำด้วยกำลังมอเตอร์ 750 แรงม้า และถือเป็นเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในขณะนี้



บริษัท magniX ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าร่วมกับบริษัท AeroTEC แถลงว่า การพัฒนาต่อยอดเครื่องบิน Caravan ซึ่งให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในเส้นทางสั้น ๆ มาหลายทศวรรษ ให้เป็นเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือ e-Caravan ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของการบินเชิงพาณิชย์ในเส้นทางระยะกลางระหว่างสนามบินขนาดเล็ก โดยปราศจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2019 เครื่องบินไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ลำแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จในการทดลองบินที่ประเทศแคนาดา ก็คือ เครื่องบินน้ำรุ่น DHC-2 de Havilland Beaver ซึ่งใช้มอเตอร์จาก magniX เช่นกัน



ทั้งนี้ ข้อมูลจาก International Council on Clean Transportation หรือ สภาระหว่างประเทศด้านการขนส่งที่ไม่สร้างมลพิษ ระบุว่า ธุรกิจการบินพาณิชย์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสัดส่วนประมาณ 2% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก และเมื่อเทียบเฉพาะภาคการขนส่ง ธุรกิจการบินพาณิชย์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสัดส่วนถึง 12%

ที่ผ่านมา หลายฝ่ายได้พยายามที่จะลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากธุรกิจการบิน อาทิ การหันมาใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซล ของสายการบินบางแห่ง ( ยกตัวอย่างเช่น สายการบิน KLM ) และการพัฒนานวัตกรรมด้านการบินที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด เช่น การพัฒนาเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Impulse 2 ในปี 2016 และ การพัฒนาเครื่องบินแบบไร้คนขับที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทแอร์บัสในปี 2018

ที่มา : https://www.cnbc.com/2020/05/29/first-flight-for-worlds-largest-all-electric-commercial-aircraft.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้